ส่วนผสมที่ประกอบในสกินแคร์ มีประโยชน์ยังไง สำคัญแค่ไหน?

ส่วนผสมที่ประกอบในสกินแคร์ มีประโยชน์ยังไง สำคัญแค่ไหน?

ส่วนผสมในสกินแคร์คืออะไร?

W Cream

         ส่วนผสม (Ingredient) เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มองข้าม ถึงแม้ในตัวเครื่องสำอางจะมีการชูตัวสารสกัดและส่วนผสมมากแค่ไหน ผลลัพธ์ของการใช้งานก็สำคัญกว่า หากแต่การที่เราเข้าใจถึงจุดประสงค์ หรือองค์ประกอบของส่วนผสมแล้ว จะทำให้เราเข้าใจกระบวนการของสกินแคร์มากขึ้น เข้าใจว่าทำไมผลิตภัณฑ์นี้ถึงเห็นผลช้าหรือเร็ว ประกอบกับการเลือกสกินแคร์ที่ทำให้คนที่แพ้เครื่องสำอาง สามารถรู้ถึงเหตุผลของอาการแพ้ และสามารถเลือกสกินแคร์ที่เหมาะสมกับตนเองได้มากขึ้น

         สำหรับบางคนก็อาจจะยังไม่เข้าใจว่าวิตซี คอลลาเจน มีส่วนช่วยในการบำรุงรักษาสุขภาพและผิวพรรณได้อย่างไร เราจึงจะมานำเสนอข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับวิตซี คอลลาเจน เพื่อให้ทุกคนได้ทราบข้อมูลเบื้องลึกเกี่ยวกับอาหารเสริม ถ้าอยากรู้ว่าควรเลือกทานวิตซี คอลลาเจนแบบไหนก็ไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด

 ผลิตภัณฑ์สกินแคร์มีส่วนผสมอะไรบ้าง

W Intensive serum

        เริ่มต้นจากการค้นหาส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ก่อน โดยส่วนผสมส่วนใหญ่มักจะอยู่หลังฉลาก โดยเขียนหัวข้อไว้ว่า Ingredient หากสกินแคร์หรือตัวผลิตภัณฑ์ ไม่มีส่วนผสมให้ดู โปรดระวังว่าอาจจะเป็นสกินแคร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้ ซึ่งส่วนผสมที่บทความนี้อธิบายจะแบ่งให้เข้าใจง่ายที่สุด เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

● เบส

เบส คือการรวมส่วนผสมหลักประกอบกันเป็นเนื้อที่ไว้ใช้ทำสกินแคร์ เช่นเบสครีม เบสเซรั่ม เบสโลชั่น โดยตัวเบสจะเป็นส่วนผสมที่มีมากที่สุดในสกินแคร์เพื่อผสมกับส่วนผสมอื่นๆให้เข้ากันกับสกินแคร์ และทำหน้าที่เป็นเนื้อสัมผัสเมื่อทาลงบนผิว โดยการผสมเบสนั้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก กับการที่จะเลือกให้เนื้อครีม เนื้อเซรั่ม มีความซึมง่าย หรือให้ความชุ่มชื้น เป็นต้น

● สารสกัด

สารสกัดคือส่วนสำคัญที่สุดของเครื่องสำอาง สามารถดูบนฉลาดได้ จำพวก Acid,Extract โดยส่วนผสมเหล่านี้ สามารถหาข้อมูลได้ง่าย และเมื่อเรารู้สรรพคุณแล้ว จะทำให้เข้าใจได้ว่าสารสกัดเหล่านี้กับสกินแคร์มีไว้ทำอะไร เช่นการใช้ Hyaluronic Acid ในผลิตภัณฑ์ ก็เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวนั่นเอง

● สารเติมแต่ง

เป็นส่วนผสมจำพวก สี และกลิ่น จะมีระบุไว้ใน Ingredient จำพวก น้ำหอม (Perfume/Fragrance) สีสังเคราะห์ (Synthetic Color) โดยส่วนผสมเหล่านี้ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ใช้เกิดอาการแพ้ได้ หากท่านใดมีอาการแพ้ ให้ตรวจดูฉลากว่าสกินแคร์ที่แพ้ มีส่วนผสมใดเหมือนกันหรือไม่

● สารกันบูด

สารกันบูด หรือสารกันเสีย (Paraben) มักจะแสดงอยู่ช่วงท้ายของ Ingredient โดยเป็นส่วนผสมอีกส่วนที่ทำให้ผู้ใช้มีอาการแพ้เช่นเดียวกับสารเติมแต่งสีและกลิ่น

 

ส่วนผสมและสารสกัดทำไมถึงสำคัญ

          เพราะการที่จะทำให้สกินแคร์เห็นผลที่สุด จำเป็นต้องใช้สารสกัดและส่วนผสมที่ให้ผลอย่างตรงจุด โดยการปรับแต่งและเพิ่มสารสกัดจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังกลบข้อด้อยของสารสกัดบางชนิดได้ดังนี้

ส่วนผสมที่เหมาะสมกับสกินแคร์แต่ละประเภท
          หากเราต้องการ สกินแคร์ที่ทำให้ผิวกระจ่างใสได้ เบสที่ใช้ต้องเป็นเบสที่มีเนื้อที่เน้นการบำรุง และอยู่กับผิวหน้าของเราได้นาน อย่างเช่นพวก เซรั่มบำรุงผิว ที่มีความอุ้มผิว เนื้อครีมมีความซึมและชุ่มชื้น ช่วยให้สารสกัดที่ใส่เข้าไปฟื้นฟูผิวหน้าได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งสารสกัดที่ใส่เข้ามาต้องมีความสามารถในการทำให้ผิวกระจ่างใสได้ เช่น อัลฟ่า อาร์บูติน และ ไฮยาลูรอน

ส่วนผสมและสารสกัดที่มีความสามารถคล้ายกัน
          การเพิ่มสารสกัดที่มีความสามารถเหมือนหรือคล้ายกัน จะทำให้คุณค่าและประสิทธิภาพมีผลดีขึ้นกว่าเดิม และกลบข้อดีข้อด้อยของสารสกัด เช่นการนำเอา Allantoin ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว และลดการระคายเคืองผิว มาคู่กับ Niacinamide ที่ช่วยลดอาการแพ้ ลดการอักเสบจากการเกิดสิว

          ยังมีสารสกัดอีกหลายตัวที่ให้ผลคล้ายกัน โดยการผสมสารสกัดเหล่านี้ ไม่ได้เป็นแค่การนำมาผสมกันได้เลย แต่ต้องผ่านการวิจัย และทดลอง เพราะสารสกัดก็มีส่วนในการทำให้การผสมผสานทั้งหมดในสกินแคร์ เกิดความผิดพลาดได้ เช่น การทำให้เนื้อครีม หรือเซรั่ม ไม่ซึมเข้าสู่ผิว หรือบางครั้งก็ทำให้ผิวแห้ง ดังนั้นผู้บริโภคควรจะตรวจสอบว่าส่วนผสมเหล่านี้ ได้รับการตรวจเช็กจาก อย. มาแล้ว มีเลขที่จดแจ้ง และสามารถตรวจสอบได้เสมอ

ส่วนผสมที่ส่งผลต่ออาการแพ้
          โดยทั่วไปแล้ว เบส และ สารสกัดมักจะไม่ใช่ตัวการของอาการแพ้ ปกติจะเป็นไปได้น้อยมาก เพราะส่วนผสมเหล่านี้ เป็นส่วนผสมที่ให้ประโยชน์ต่อผิวและร่างกายของผู้บริโภค แต่ส่วนผสมจำพวกสารกันเสีย และน้ำหอม ส่วนเหล่านี้คือตัวการของอาการแพ้ โดยส่วนประกอบเหล่านี้มีหน้าที่เพื่อเติมสีกลิ่นและป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์มีอายุการใช้งานที่น้อยเกินไป อย่างไรก็ดี ประโยชน์ของมันก็มีความจำเป็นต่อผลิตภัณฑ์สกินแคร์อย่างมาก อย่างที่บอกในข้างต้น เราจะต้องคอยตรวจดูฉลาก Ingredient เสมอว่าสารกันเสียหรือสารแต่งสี และน้ำหอม เหล่านี้เคยอยู่ในเครื่องสำอางที่คุณแพ้หรือไม่

 

สรุปแล้ว ส่วนผสม ทำให้เข้าใจอะไรบ้าง?

W Cream

          สุดท้ายแล้วเนื้อหาของส่วนผสม ทำให้เข้าใจได้ถึงความสำคัญในการเลือกซื้อเครื่องสำอางและสกินแคร์ อีกทั้งยังทำให้เราได้เรียนรู้วิธีเลือกสกินแคร์ให้เข้ากับจุดประสงค์และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ได้มากขึ้น รวมไปถึงความสำคัญของการเกิดอาการแพ้ในเครื่องสำอาง และการหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ หากคุณไม่แน่ใจในการเลือกซื้อ ให้มองถึงตัวแบรนด์ที่ผลิตเครื่องสำอางอย่าง Wink White ที่มีความน่าเชื่อถือมาก มีการรีวิวที่ดี อีกทั้งมีมาตรฐานตรงตาม อย. มีเลขจดแจ้งที่สามารถตรวจสอบได้ และเนื้อหาทั้งหมดของบทความเหล่านี้ จะทำให้คุณเลือกซื้อสกินแคร์ได้อย่างมั่นใจแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้